Sapa Review- Ngày 27/6, UBND TP Nha Trang đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với quán hải sản Thạnh Sương trên đường Trần Phú sau khi nhiều khách hàng tố cáo bị “chặt chém” với các vi phạm liên quan đến biển hiệu và an toàn thực phẩm.
Biển hiệu không đồng nhất và giá cả không rõ ràng
Theo quyết định xử phạt, quán hải sản Thạnh Sương vi phạm nhiều quy định về kinh doanh. Trên biển hiệu, quán tự giới thiệu là “Hải sản tươi sống Thanh Sương”, nhưng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lại ghi là “Hộ kinh doanh hải sản tươi sống Thạnh Sương”. Điều này dẫn đến sự nhầm lẫn cho khách hàng. Do đó, UBND TP Nha Trang đã xử phạt quán 7,5 triệu đồng vì vi phạm quy định về biển hiệu.
Ngoài ra, quán cũng bị phạt 12,5 triệu đồng vì không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, một yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thêm vào đó, quán bị phạt thêm 750.000 đồng do niêm yết giá không rõ ràng, ví dụ như sử dụng ký hiệu “250K” mà không nêu rõ đơn vị tính hay giá thiếu chữ số 0.
UBND TP Nha Trang đã yêu cầu chủ quán tháo dỡ biển hiệu không đúng quy định và phải thực hiện việc khắc phục trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định.
Lịch sử phản ánh về việc ‘chặt chém’
Thạnh Sương là một trong những nhà hàng hải sản nổi tiếng ở Nha Trang, thu hút đông đảo du khách. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến niêm yết giá cả và chất lượng dịch vụ đã gây ra không ít tranh cãi trong thời gian qua.
Theo nhiều du khách và người dân địa phương, không ít trường hợp họ bị tài xế taxi và xích lô cố tình đưa đến những quán ăn mà họ không lựa chọn, nhằm nhận “hoa hồng” từ các nhà hàng. Điều này gây ra không ít bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm du lịch của khách. Tuy nhiên, các chủ cơ sở thường phủ nhận cáo buộc cấu kết với các tài xế.
Một trường hợp tương tự đã xảy ra vào ba tháng trước khi một nhà hàng khác cũng có tên “Thạnh Sương” ở địa chỉ 102 Trần Phú bị tố cáo về tình trạng “chặt chém”. Thành phố Nha Trang sau đó đã xử phạt cơ sở này hơn 34 triệu đồng vì các vi phạm như: quảng cáo bằng ngôn ngữ không phải tiếng Việt, biển hiệu không đúng quy định và niêm yết giá không minh bạch.
Tình trạng quán “giả mạo” gây nhầm lẫn
Ngoài việc bị phạt vì biển hiệu và an toàn thực phẩm, vấn đề quán giả mạo cũng đang là một vấn nạn tại Nha Trang. Một số nhà hàng cố tình đặt tên giống hoặc tương tự với các quán ăn uy tín nhằm lợi dụng danh tiếng. Các quán này sử dụng các tên gọi như “Thanh Sương” hay “Thạnh Sương” với mục đích đánh lừa khách hàng. Theo người dân địa phương, ngay cả trên biển hiệu, dấu nặng trong chữ “Thạnh” cũng rất nhỏ, khiến khách hàng dễ nhầm lẫn với quán ăn gốc. Điều này khiến nhiều du khách vô tình trở thành nạn nhân của các quán ăn không rõ ràng về giá cả và chất lượng dịch vụ.
Xử lý và biện pháp khắc phục
Lãnh đạo UBND TP Nha Trang đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh có liên quan cần thực hiện việc khắc phục các vi phạm trong thời gian quy định. Đồng thời, địa phương cũng tiếp tục kiểm tra và giám sát các nhà hàng, quán ăn để đảm bảo không có thêm trường hợp lừa đảo du khách. Du khách khi đến Nha Trang được khuyến cáo nên kiểm tra kỹ thông tin về nhà hàng, tránh tin tưởng quá mức vào các quảng cáo trên mạng xã hội và nên yêu cầu hóa đơn chi tiết trước khi thanh toán.
Vụ việc nhà hàng hải sản Thạnh Sương bị xử phạt vì vi phạm quy định kinh doanh đã gây xôn xao dư luận và làm nổi bật vấn đề kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch tại Nha Trang. Để bảo vệ quyền lợi của mình, du khách cần cẩn thận khi lựa chọn nhà hàng và cảnh giác trước các chiêu trò “chặt chém” có thể xảy ra.