Mô hình đảo sinh thái không khí thải đầu tiên tại Việt Nam: Hướng tới du lịch bền vững

Sapa Review- Ngày 19/09/2024 – Trong bối cảnh toàn cầu hướng tới giảm thiểu dấu chân carbon, nhiều điểm du lịch trên thế giới, đặc biệt là các hòn đảo, đang tích cực triển khai các giải pháp năng lượng tái tạo và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Việt Nam, với tiềm năng lớn trong du lịch xanh, cũng đang bắt đầu áp dụng mô hình này, mở ra tương lai cho ngành du lịch bền vững.

Cuộc chiến đẩy lùi dấu chân carbon trong du lịch

Theo nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Bền vững Quốc tế (Sustainable Travel International), các phương tiện di chuyển như máy bay, ô tô và tàu biển đóng góp đến 49% lượng phát thải CO2 trong ngành du lịch toàn cầu. Đây là thách thức lớn cho những điểm đến phụ thuộc vào sức hút từ thiên nhiên, nơi mà việc bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn.

Các đảo du lịch trên thế giới đang nỗ lực áp dụng các mô hình phát triển xanh nhằm giảm thiểu khí thải và duy trì cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, không thể chỉ dựa vào sự nỗ lực của chính quyền mà cần có sự hợp tác đồng bộ từ cộng đồng và các doanh nghiệp.

Honolulu (Hawaii) được chính phủ liên bang tài trợ tổng 75 triệu USD cho dự án xe bus điện nhằm giảm phát thải khí nhà kính có hại
Honolulu (Hawaii) được chính phủ liên bang tài trợ tổng 75 triệu USD cho dự án xe bus điện nhằm giảm phát thải khí nhà kính có hại

Những mô hình thành công trên thế giới

Tại các quốc gia phát triển, như Honolulu (Hawaii), mô hình năng lượng sạch và bền vững đã được triển khai từ lâu. Chính quyền Hawaii đã đầu tư mạnh vào các dự án sử dụng năng lượng tái tạo, như chương trình xe bus điện TheBus trị giá 75 triệu USD, giúp giảm thiểu phát thải nhà kính. Thành phố này cũng có dự án chuyển đổi rác thải thành năng lượng điện, cung cấp điện cho hàng chục ngàn hộ dân.

Tương tự, New Zealand đang mở rộng hệ thống xe chạy bằng cáp tại Wellington nhằm giảm ô nhiễm không khí và cắt giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông truyền thống.

Tuy nhiên, với các quốc gia đang phát triển, việc triển khai mô hình xanh thường phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật từ bên ngoài. Một ví dụ điển hình là Cộng hòa Dominica ở vùng Caribbean, quốc gia đã triển khai trang trại gió Larimar nhằm tận dụng năng lượng tái tạo từ gió biển. Quốc gia này cũng đang triển khai chương trình giao thông vận tải carbon thấp với mục tiêu đưa vào hoạt động 2.000 xe điện vào năm 2025.

Trang trại gió Larima tại Dominica
Trang trại gió Larima tại Dominica

Cát Bà – Tiềm năng phát triển đảo sinh thái không khí thải tại Việt Nam

Ở Việt Nam, đảo Cát Bà đang được định hướng trở thành một điểm du lịch xanh, bền vững theo Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050. Với sáu danh hiệu quốc gia và quốc tế, như Di sản thiên nhiên thế giới, Khu dự trữ sinh quyển thế giới và Vịnh biển đẹp nhất thế giới, Cát Bà có lợi thế lớn để phát triển theo mô hình đảo sinh thái.

Trong những năm gần đây, chính quyền Hải Phòng đã bắt đầu khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường, như hệ thống cáp treo từ Cát Hải đến đảo Cát Bà, giúp giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện giao thông truyền thống. Bên cạnh đó, việc triển khai xe điện du lịch và các dự án du lịch sinh thái đang góp phần xây dựng một Cát Bà xanh, sạch, hấp dẫn du khách.

Đảo Cát Bà nhìn từ trên cao
Đảo Cát Bà nhìn từ trên cao

Định hướng phát triển bền vững của Hải Phòng

Theo đề án phát triển du lịch của Hải Phòng, đến năm 2050, Cát Bà sẽ trở thành một trong những điểm đến du lịch xanh hàng đầu khu vực, kết hợp bảo tồn di sản thiên nhiên với phát triển cơ sở hạ tầng du lịch chất lượng cao. Tuy nhiên, hạ tầng du lịch hiện tại của Cát Bà vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách cao cấp và thiếu các khu vui chơi, giải trí đủ tầm.

Nhằm giải quyết những thách thức này, dự án Khu du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà với tổng vốn đầu tư gần 12.500 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Dân dụng Phú Quốc (thuộc Tập đoàn Sun Group) triển khai, đã được khởi công. Dự án này không chỉ bổ sung hạ tầng du lịch đồng bộ cho Cát Bà, mà còn tạo nên một “mảnh ghép” hoàn thiện, đưa đảo này thành một “tiểu Maldives của châu Á”.

Bãi tắm nhân tạo hứa hẹn sẽ mang tới không gian giải trí, tắm biển công cộng cho người dân và du khách.
Bãi tắm nhân tạo hứa hẹn sẽ mang tới không gian giải trí, tắm biển công cộng cho người dân và du khách.

Hướng tới một Cát Bà “xanh”

Dự án Vịnh trung tâm Cát Bà được quy hoạch với ý tưởng biến nơi đây thành không gian giải trí đẳng cấp quốc tế, bao gồm quảng trường trung tâm, bãi tắm nhân tạo và các tuyến phố đi bộ. Kiến trúc dự án lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kỳ thú của Vịnh Lan Hạ, tạo ra một không gian hài hòa giữa thiên nhiên và con người.

Không chỉ dừng lại ở kiến trúc xanh, dự án còn chú trọng đầu tư hệ thống xử lý nước thải và rác thải thân thiện với môi trường, cùng hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt và thu gom, xử lý nước mưa để đáp ứng nhu cầu nước sạch cho người dân và du khách. Đây sẽ là một trong những dự án xanh toàn diện, từ cảnh quan đến tiện ích sống và hạ tầng kỹ thuật.

Hợp tác bền vững cho tương lai

Để Cát Bà thực sự trở thành một điểm đến du lịch xanh và bền vững, không chỉ cần có sự nỗ lực từ phía chính quyền và nhà đầu tư, mà còn đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ từ các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư và du khách. Sự đồng lòng của tất cả các bên sẽ là chìa khóa giúp Cát Bà “thức giấc” và trở thành điểm đến hàng đầu về du lịch sinh thái không khí thải.

Việc áp dụng mô hình phát triển xanh tại Cát Bà là một bước tiến quan trọng không chỉ cho địa phương mà còn cho toàn ngành du lịch Việt Nam, tạo ra tiền đề để phát triển du lịch bền vững và bảo vệ môi trường trong tương lai.

 

Bài viết liên quan