Sapa Review – Với tình hình hiện tại khi Cảng Nha Trang đang trong quá trình nâng cấp, du lịch tàu biển tại Khánh Hòa đối mặt nhiều thách thức, song các cơ quan chức năng đang tích cực tìm giải pháp nhằm tiếp tục đón dòng khách quốc tế.
Ngày 23/10, tàu du lịch Coral Princess đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, mang theo 2.300 du khách từ nhiều quốc gia. Sự kiện này mở ra hy vọng cho ngành du lịch tàu biển Khánh Hòa, bất chấp những trở ngại. Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang, đơn vị đón tàu Coral Princess, cho biết đây là một trong những chuyến tàu biển đầu tiên trong kế hoạch đón khách quốc tế của Khánh Hòa trong dịp cuối năm. Theo ông Đỗ Thanh Long, Giám đốc Công ty, việc hợp tác với các hãng tàu lớn như Princess Cruises mang lại nhiều tiềm năng cho du lịch Khánh Hòa. Với lịch trình hiện tại, đơn vị kỳ vọng sẽ tiếp tục đón thêm hai chuyến tàu vào cuối năm nay và khoảng 37 chuyến trong năm 2025.
Trong khi Cảng Nha Trang tạm dừng hoạt động để phục vụ quá trình sửa chữa từ cuối tháng 9/2024, Cảng quốc tế Cam Ranh đang trở thành lựa chọn mới cho các tàu du lịch. Được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, cảng này có khả năng tiếp nhận tàu du lịch lớn với trọng tải lên tới 226.000 GT, đáp ứng nhu cầu đón khách quanh năm.

Dù có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Cảng quốc tế Cam Ranh lại cách trung tâm Nha Trang 50km, làm tăng đáng kể chi phí di chuyển và tổ chức tour. Trước đây, các tour tham quan Nha Trang thường xuất phát từ Cảng Nha Trang với lộ trình ngắn trong phạm vi 15km, nhưng việc di chuyển từ Cam Ranh làm phát sinh chi phí lớn hơn, ảnh hưởng đến giá dịch vụ và khả năng cạnh tranh.
Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, các bên liên quan cần “tìm được tiếng nói chung” để vượt qua những trở ngại. “Nếu các doanh nghiệp lữ hành và hãng tàu chia sẻ một phần chi phí phát sinh thì chúng ta có thể tiếp tục đón khách từ Cảng quốc tế Cam Ranh”, ông Nhựt cho biết.

Trước tình hình khó khăn, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức nhiều cuộc khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan nhằm xây dựng chương trình tour phù hợp cho khách quốc tế. Các cơ quan như UBND TP. Cam Ranh, UBND huyện Cam Lâm và doanh nghiệp khai thác cảng đã cùng tham gia để đánh giá và đưa ra phương án tối ưu nhất.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết việc sử dụng Cảng quốc tế Cam Ranh để đón tàu quốc tế có thể là cơ hội để đa dạng hóa các điểm đến tại địa phương. Từ năm 2016, cảng này đã từng đón nhiều tàu lớn như Legend of The Seas, Genting Dream, mang lại nhiều triển vọng cho du lịch tàu biển tại tỉnh.

Công ty TNHH Tân Cảng – Petro Cam Ranh đã đưa ra nhiều hỗ trợ, bao gồm miễn phí xe buýt cho khách di chuyển từ cảng tới khu du lịch tại bán đảo Cam Ranh. Đơn vị này cũng phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Nha Trang và các doanh nghiệp để đảm bảo các chuyến tàu quốc tế được đón tiếp thuận lợi.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ rằng về lâu dài, tỉnh sẽ tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng và xây dựng thêm các sản phẩm du lịch nhằm tạo ra nhiều lựa chọn cho khách tàu biển. UBND tỉnh đã giao cho Sở GTVT thực hiện các thủ tục để sớm đưa bến du thuyền Ana Marina Nha Trang vào hoạt động đón khách. Đồng thời, tỉnh cũng khuyến khích Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang nâng cấp cơ sở hạ tầng để sớm đón khách trở lại sau khi hoàn tất sửa chữa.
Sự trở lại của các chuyến tàu biển là một tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Khánh Hòa. Mặc dù đối mặt với những thử thách do chi phí tăng cao và sự gián đoạn từ việc sửa chữa Cảng Nha Trang, sự nỗ lực của các đơn vị chức năng và doanh nghiệp hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch tỉnh nhà trong năm tới.