Sapa Review- Nha Trang – Khánh Hòa: Tình trạng lừa đảo liên quan đến đặt phòng khách sạn qua mạng xã hội tại Nha Trang đang gia tăng, khi kẻ xấu giả mạo các trang fanpage của khách sạn lớn, yêu cầu khách chuyển tiền cọc nhưng không cung cấp dịch vụ. Nhiều du khách đã trở thành nạn nhân, mất hàng chục triệu đồng.
Thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ rằng cơ quan này đã gửi văn bản đến các đơn vị du lịch trong tỉnh, yêu cầu nâng cao cảnh giác trước tình trạng nhiều khách sạn bị giả mạo. Theo đó, những kẻ lừa đảo sử dụng chiêu trò lập fanpage giả, chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tư vấn và yêu cầu đặt cọc tiền phòng trước.
Những kẻ lừa đảo thường giả danh là nhân viên tư vấn khách sạn, nhiệt tình giải đáp các câu hỏi của du khách. Họ liên tục thuyết phục khách chuyển khoản trước với lời hứa sẽ giữ phòng. Sau khi nhận được tiền, họ chặn liên lạc và không cung cấp bất kỳ dịch vụ nào như đã thỏa thuận. Khách chỉ phát hiện mình bị lừa khi không tìm thấy tên trong danh sách đặt phòng của khách sạn.
Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, hành vi lừa đảo này diễn ra có tổ chức và lặp đi lặp lại nhiều lần với các nạn nhân khác nhau. “Nếu gặp phải trường hợp tương tự, du khách cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời,” bà Thanh cảnh báo.
Khách sạn lớn cũng bị giả mạo
Bà Nguyễn Mộng Tường Ny, đại diện khách sạn Havana Nha Trang, cũng xác nhận rằng khách sạn của họ đã bị giả mạo trên mạng xã hội. Kẻ lừa đảo sao chép toàn bộ nội dung, hình ảnh và thông tin từ trang chính thức của khách sạn, sau đó thay đổi số điện thoại để thu hút khách đặt phòng qua fanpage giả.
“Chúng tôi đã tiến hành điều tra và thử liên hệ với các trang giả mạo này để tìm hiểu cách thức hoạt động của chúng. Sau đó, chúng tôi đưa ra cảnh báo cho khách hàng trên trang web chính thức,” bà Ny chia sẻ. Đơn vị này đã gửi báo cáo lên Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa để tìm phương án ngăn chặn tình trạng này.
Các khách sạn nổi tiếng trở thành mục tiêu
Qua khảo sát, các khách sạn và resort 4-5 sao tại Nha Trang là mục tiêu chính của những kẻ lừa đảo. Những cơ sở lưu trú nổi tiếng như Vinpearl Resort, Havana, Comodo, Melissa, Senia… đều nằm trong danh sách bị giả mạo. Dù đã có cảnh báo, nhưng kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục chạy quảng cáo mạnh mẽ, khiến không ít du khách nhầm lẫn và trở thành nạn nhân.
Một du khách từ Hà Nội, chị N.T.A, cùng nhóm bạn gồm 11 người đã bị lừa khi đặt phòng tại Nha Trang vào giữa tháng 8. Chị cho biết đã chuyển khoản 5 triệu đồng tiền cọc cho tài khoản mạng xã hội mang tên “Thảo Cherry” sau khi nhận được lời tư vấn nhiệt tình từ người này. Sau đó, “Thảo Cherry” yêu cầu thanh toán thêm 8 triệu đồng với lý do khách sạn cần nhận đủ số tiền mới cấp mã phòng. Khi đã chuyển đủ số tiền, chị không thể liên lạc được với “Thảo Cherry” nữa.
Điều tra và xử lý kẻ lừa đảo
Theo thông tin từ công an thị xã Ninh Hòa, “Thảo Cherry” chính là Nguyễn Thị Thu Thảo, 30 tuổi, trú tại xã Ninh Xuân, Ninh Hòa. Sau khi nhận được nhiều đơn tố cáo, công an đã tiến hành xác minh và phát hiện Thảo hiện đang sinh sống tại quận Tân Bình, TP.HCM. Do các vụ lừa đảo xảy ra trên không gian mạng và đối tượng đang ở TP.HCM, cơ quan điều tra đã hướng dẫn các nạn nhân gửi đơn tố cáo lên công an TP.HCM để xử lý.
Việc các hành vi lừa đảo diễn ra trên mạng xã hội, cùng với sự tinh vi trong cách thức vận hành, đã gây khó khăn trong việc ngăn chặn. Người dân và du khách cần cảnh giác hơn, đặc biệt là khi đặt phòng qua các trang mạng không chính thống. Để tránh bị lừa, du khách nên kiểm tra kỹ thông tin của khách sạn, chỉ đặt phòng qua website chính thức hoặc các kênh đặt phòng uy tín.
Khuyến cáo từ cơ quan chức năng
Trước tình trạng lừa đảo đặt phòng ngày càng gia tăng, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo du khách khi đặt phòng cần lựa chọn những trang thông tin chính thống, tránh các giao dịch qua mạng xã hội nếu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, các khách sạn cũng cần nâng cao cảnh giác, thường xuyên kiểm tra và báo cáo các trường hợp bị giả mạo để có biện pháp xử lý kịp thời.
Việc nâng cao nhận thức và thận trọng trong giao dịch trực tuyến là cách tốt nhất để bảo vệ du khách khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi này. Các cơ quan chức năng cũng sẽ tiếp tục điều tra và xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm để đảm bảo an toàn cho khách du lịch.