Sapa Review- Trong nỗ lực đạt được mục tiêu đón 19 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu khách quốc tế vào cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến và phát triển các sản phẩm du lịch mới. Điều này được nhấn mạnh tại cuộc họp ngày 10/10/2024 do Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ trì với các sở, ngành, và các địa phương trọng điểm về du lịch.
Từ nay đến cuối năm, Quảng Ninh sẽ công bố một loạt sản phẩm du lịch mới cùng các sự kiện lớn nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Đáng chú ý, một trong những sự kiện nổi bật là Đại nhạc hội Hàn Quốc – Việt Nam, Giải Halong Bay Heritage Marathon, cùng với Tuần Văn hóa Du lịch Bình Liêu. Đây là những chương trình trọng điểm nhằm tăng cường sức hấp dẫn của điểm đến Quảng Ninh trong mắt du khách quốc tế và nội địa.
Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực tổ chức các đoàn xúc tiến, quảng bá du lịch tại những thị trường lớn trong nước như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương, và Đồng Nai. Các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các khu công nghiệp lớn với nguồn khách có nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, cũng là đối tượng quảng bá trọng điểm của Quảng Ninh trong thời gian này.
Ngoài ra, tỉnh còn đặc biệt quan tâm đến phát triển du lịch tàu biển, với nhiều tuyến du lịch quốc tế như Hong Kong – Quảng Đông (Trung Quốc) – Hạ Long, và đang tiếp tục xúc tiến tuyến Bắc Hải – Hạ Long. Đây là một bước quan trọng nhằm khai thác thêm lượng du khách quốc tế thông qua các hành trình đường biển, vốn được xem là xu hướng du lịch sang trọng và tiềm năng.
Quảng Ninh cũng đã nhanh chóng đưa vào hoạt động nhiều điểm du lịch mới và hấp dẫn. Đặc biệt, việc khai thác ba bãi tắm mới trên Vịnh Hạ Long gồm Soi Sim, Hang Cỏ và Trinh Nữ đã thu hút sự quan tâm lớn của du khách. Những khu vực này được kỳ vọng sẽ phục vụ tốt nhu cầu của du khách yêu thích du lịch sinh thái và khám phá thiên nhiên hoang sơ.
Ngoài ra, tỉnh cũng đang phát triển các dịch vụ biểu diễn nghệ thuật kết hợp tiệc nhẹ trong các hang động trên Vịnh Hạ Long, nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách. Một số khu vực hoang sơ trên các đảo được xác định phục vụ cho phân khúc du khách cao cấp, đặc biệt là khách thuộc tầng lớp tỷ phú và siêu giàu, chiếm khoảng 1% dân số thế giới.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng dự kiến tổ chức sự kiện đánh dấu cột mốc đón vị khách du lịch thứ 17 triệu và khách quốc tế thứ 3 triệu trong năm nay. Quảng Ninh tiếp tục phát triển đội tàu du lịch chất lượng cao, phấn đấu đến cuối tháng 10 sẽ đưa chuyến tàu tham quan đầu tiên trên Vịnh Bái Tử Long vào hoạt động. Tỉnh dự kiến đội tàu trên vịnh sẽ đạt con số 100 tàu với tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai gần.
Một trong những chiến lược dài hạn của Quảng Ninh là tăng cường quảng bá hình ảnh trên các kênh thông tấn uy tín và mạng xã hội để tiếp cận nhiều đối tượng khách du lịch tiềm năng. Tỉnh cũng đặt mục tiêu phát triển du lịch 4 mùa, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch mùa thu đông nhằm khai thác tối đa tiềm năng du lịch quanh năm.
Ngoài ra, việc kết nối các chuyến bay quốc tế qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đang được thúc đẩy. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút du khách quốc tế, đồng thời tăng cường sự kết nối giữa Quảng Ninh với các điểm đến du lịch nổi tiếng khác trong khu vực.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đón 15,6 triệu lượt du khách, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có gần 2,6 triệu khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 36.856 tỷ đồng, tăng 39% so với năm trước. Những con số này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng của tỉnh trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.
Quảng Ninh cũng đã tổ chức thành công 132 trên tổng số 186 chương trình, sự kiện du lịch được lên kế hoạch từ đầu năm, thu hút đông đảo du khách tham gia. Những sự kiện tiêu biểu như Lễ hội Carnaval Hạ Long, Lễ hội Khinh khí cầu và Giải chạy VNExpress Marathon Amazing 2024 là những điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo dấu ấn cho du lịch Quảng Ninh trên bản đồ du lịch quốc tế.
Với các chiến lược phát triển toàn diện, từ việc mở rộng các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, đến việc đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam. Với những nỗ lực này, tỉnh đang trên đà đạt được mục tiêu đón 19 triệu lượt khách trong năm 2024, mang lại những kết quả ấn tượng cho ngành du lịch của tỉnh.