Sapa Review- Cát Bà, Hải Phòng – Sau bão Yagi, đa số các cơ sở kinh doanh du lịch tại đảo Cát Bà vẫn chưa thể hoạt động trở lại, với nhiều thiệt hại nghiêm trọng và thiếu hụt nhân lực sửa chữa.
Thiếu hụt nhân công và nguyên liệu
Tình trạng thiếu thợ sửa chữa tại đảo Cát Bà đang diễn ra phổ biến, bởi phần lớn cư dân địa phương làm việc trong ngành du lịch hoặc nuôi trồng thủy sản. Dù đã thuê thêm nhân công từ đất liền, nhưng nguồn cung cấp nhân lực vẫn không đủ. Điều này khiến tiến độ sửa chữa bị đình trệ, và các cơ sở phải tạm ngừng hoạt động.
Ông Nguyễn Thành Trung, giám đốc Công ty Du lịch Aroma, chia sẻ rằng hai khách sạn của công ty ông trên đảo với tổng số 48 phòng cần phải chi vài trăm triệu đồng để khắc phục các hạng mục hư hại. Hiện nay, ông tập trung sửa cửa kính và thang máy, nhưng dự kiến phải đến cuối tháng 9 mới có thể mở cửa trở lại.
Flamingo Cát Bà tạm dừng hoạt động để sửa chữa
Flamingo Cát Bà, một trong những cơ sở lưu trú lớn nhất trên đảo với hơn 1.000 phòng, đã phải ngừng hoạt động từ ngày 11/9 để khắc phục hậu quả thiên tai. Đại diện cơ sở này cho biết tiến độ sửa chữa hiện phụ thuộc nhiều vào việc cung ứng nguyên vật liệu. Cơ sở này cũng cam kết chỉ mở cửa trở lại khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn cho du khách.
Thiệt hại lớn sau bão Yagi
Bão Yagi, đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng ngày 7/9 với sức gió cấp 12-13, giật cấp 15, gây ra thiệt hại lớn cho các cơ sở du lịch tại Cát Bà. Theo người dân địa phương, đây là cơn bão mạnh nhất mà họ từng chứng kiến trong suốt hơn 80 năm qua. Các thiệt hại về tài sản dao động từ 300-500 triệu đồng, thậm chí có những cơ sở mất mát lên đến vài tỷ đồng.
Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, đơn vị khai thác tour du thuyền tham quan đảo Cát Bà, cho biết, sau khi khảo sát hiện trạng trên đảo, đơn vị này đã tạm loại Cát Bà khỏi lịch trình tour do cảnh quan bị tàn phá nặng nề và môi trường ô nhiễm. “Đảo cần khắc phục nhanh chóng để các đơn vị lữ hành có thể an tâm đưa khách trở lại,” ông Hà nói.
Hồi phục du lịch Cát Bà cần thời gian dài
Đại diện UBND huyện Cát Hải cho biết, hiện công việc khắc phục hậu quả sau bão vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ưu tiên hiện tại là dọn dẹp môi trường, khôi phục hệ thống điện và viễn thông. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Cảng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thành Công Cát Bà, du khách tới đảo thời điểm này sẽ không có nhiều trải nghiệm thú vị do nhiều dịch vụ tour đã bị huỷ đến hết tháng 9. Tháng 10 cũng vẫn còn là một dấu hỏi lớn về khả năng phục hồi của ngành du lịch địa phương.
Ông Nguyễn Thành Trung từ Công ty Du lịch Aroma cũng đưa ra dự báo rằng, nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, đến tháng 10, chỉ khoảng 70% dịch vụ du lịch tại Cát Bà mới có thể hồi phục. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, nhiều cơ sở vẫn đối diện với khó khăn lớn và việc đón khách trở lại phụ thuộc vào tiến độ sửa chữa và điều kiện thời tiết.
Du lịch tại đảo Cát Bà đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng sau bão Yagi. Với sự thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ, cùng với tình trạng thiếu hụt nhân lực và nguyên vật liệu, du lịch Cát Bà có thể chưa thể hoàn toàn phục hồi trước tháng 10. Để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, các cơ sở du lịch đang nỗ lực khắc phục hậu quả và chuẩn bị đón mùa khách quốc tế vào cuối năm.