Tàu du lịch Hạ Long vất vả trong ngày đón khách trở lại sau bão

Sapa Review- Sau thời gian ngừng hoạt động do bão Yagi, ngày 13/9, vịnh Hạ Long chính thức mở cửa đón khách trở lại. Tuy nhiên, tình hình vẫn khá ảm đạm với số lượng khách ít và nhiều tàu chưa được trục vớt sau bão. Sự cố này đã để lại hậu quả lớn cho ngành du lịch tàu thuyền tại khu vực này.

Lịch trình đón khách và tình trạng bến cảng

Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, du khách hiện có thể tham quan các tuyến như tuyến 1 (Thiên Cung – Đầu Gỗ), tuyến 2 (hang Sửng Sốt, hang Luồn, Ti Tốp), và tuyến 5, ngoại trừ điểm tham quan Ba Hang. Đối với dịch vụ lưu trú qua đêm, các khu vực hòn 587, nhà Lát, và điểm trung chuyển xuồng cao tốc hòn Cát Lán cũng đã sẵn sàng đón khách.

Mặc dù vịnh Hạ Long đã hoạt động trở lại, nhiều chủ tàu vẫn đối mặt với khó khăn do lượng khách quá ít. Ông Bùi Văn Toàn, chủ tàu Fuji QN 8755, cho biết trong ngày 13/9 chỉ đón được 40 khách, nhưng đây là kết quả của việc gộp ba tàu lại nhằm giảm chi phí. Ông Nguyễn Huân, chủ tàu Bài Thơ, cũng chia sẻ tình trạng tương tự khi mãi đến ngày 16/9 mới có đoàn khách đầu tiên.

Khách trên tàu Fuji QN 8755 sáng 13/9.
Khách trên tàu Fuji QN 8755 sáng 13/9.

Hậu quả sau bão và khó khăn trong phục hồi

Bão Yagi đã gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho đội tàu tại Hạ Long. Chi hội tàu Hạ Long báo cáo có 27 tàu du lịch bị đắm, bao gồm 25 tàu tham quan và hai tàu lưu trú. Các chủ tàu hiện phải tự lo kinh phí trục vớt và sửa chữa, với chi phí trung bình lên đến gần 1 tỷ đồng cho mỗi tàu tham quan và 2 tỷ đồng cho tàu lưu trú. Theo kế hoạch, việc trục vớt sẽ được thực hiện trong tuần tới, nhưng khó khăn về tài chính đang khiến nhiều chủ tàu lao đao.

Ông Đức Minh, chủ nhà hàng Phương Giang và cũng sở hữu một tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, chia sẻ rằng thiệt hại mà ông phải gánh chịu là rất lớn. Khoảng 70% nhà hàng của ông bị hư hại, cần ít nhất một tháng để sửa chữa với chi phí khoảng 1,5 tỷ đồng. Con tàu du lịch của ông cũng bị đắm, và chi phí trục vớt ước tính khoảng 50 triệu đồng, chưa kể thêm 500 triệu đồng để sửa chữa.

Tác động của dịch COVID-19 và giảm lượng khách

Ngoài những thiệt hại từ bão Yagi, dịch COVID-19 cũng đã khiến ngành du lịch tàu thuyền ở Hạ Long gặp nhiều khó khăn trong suốt thời gian qua. Trước đại dịch, các tàu du lịch có thể thực hiện hai hoặc ba chuyến mỗi ngày, với số lượng chuyến trong tháng cao điểm lên đến 60. Tuy nhiên, sau dịch, số chuyến giảm mạnh, chỉ còn khoảng 15 chuyến trong tháng 8 – một con số không đủ để trang trải chi phí vận hành.

Nhiều chủ tàu, như ông Đào Duy Hiếu, cho biết đã phải từ bỏ việc mua bảo hiểm thân vỏ cho tàu do gánh nặng tài chính. Hầu hết chỉ mua bảo hiểm dân sự, với chi phí khoảng 2 triệu đồng/năm, trong khi bảo hiểm thân vỏ có giá từ 20 triệu đồng tùy vào kích cỡ và trọng tải của tàu.

Các giải pháp hỗ trợ cho chủ tàu

Hiện tại, Chi hội tàu Hạ Long đang làm việc với các cơ quan chức năng để tìm giải pháp hỗ trợ cho các chủ tàu bị thiệt hại. Một số đề xuất đã được đưa ra như sử dụng ngân sách UBND để hỗ trợ, cũng như đề nghị các ngân hàng gia hạn các khoản vay, giảm lãi suất và cung cấp các khoản vay vốn lưu động để giúp chủ tàu vượt qua khó khăn.

Dù gặp nhiều khó khăn, hoạt động du lịch tại vịnh Hạ Long vẫn đang dần hồi phục với hơn 300 tàu đang hoạt động. Điều này đảm bảo rằng các dịch vụ tham quan vịnh Hạ Long không bị gián đoạn quá nhiều. Tuy nhiên, với tình trạng ngổn ngang hiện tại, các chủ tàu và doanh nghiệp du lịch tại Hạ Long sẽ cần thêm thời gian và sự hỗ trợ để phục hồi hoàn toàn sau cơn bão và những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Một góc cảng Tuần Châu hôm 10/9, nơi nhiều tàu đắm chưa được trục vớt.
Một góc cảng Tuần Châu hôm 10/9, nơi nhiều tàu đắm chưa được trục vớt.

Việc mở cửa đón khách trở lại của vịnh Hạ Long sau bão Yagi là một tín hiệu tích cực, tuy nhiên ngành du lịch tàu thuyền tại đây vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Từ tình trạng ngổn ngang của bến cảng, khó khăn tài chính cho việc trục vớt và sửa chữa tàu, cho đến lượng khách tham quan giảm sút, các chủ tàu và doanh nghiệp đang đứng trước một giai đoạn phục hồi đầy gian nan. Các giải pháp hỗ trợ từ phía chính quyền và ngân hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngành du lịch tàu thuyền Hạ Long nhanh chóng khôi phục lại hoạt động ổn định.

 

Bài viết liên quan